TOP 8 ngôn ngữ thiết kế web phổ biến được sử dụng nhiều nhất

ngon ngu thiet ke web webmatrix 1

Nếu con người chúng ta giao tiếp với nhau bằng những ngôn ngữ riêng thì các trang web cũng được lập trình từ các ngôn ngữ khác nhau để tạo sự đa dạng, phong phú trong hiệu ứng thiết kế. Hôm nay, Webmatrix.vn sẽ giới thiệu chi tiết hơn cho bạn hiểu về ngôn ngữ thiết kế web phổ biến được sử dụng nhiều nhất và bật mí TOP 8 ngôn ngữ thiết kế web phổ biến được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Khái niệm ngôn ngữ thiết kế website

ngon ngu thiet ke web webmatrix 2

Các ngôn ngữ thiết kế web thường được xem là một thuật ngữ khá là khó hiểu với những người không có kiến thức chuyên môn về ngành nghề thiết kế web. Tuy nhiên, bạn chỉ cần hiểu đơn giản ngôn ngữ thiết kế web là một dạng mã code được tạo nên từ các quy tắc khác nhau để phục vụ cho quá trình thiết kế website cũng như lập trình website sao cho phù hợp với nhu cầu của người sử dụng trang web nhất.

Các loại ngôn ngữ thiết kế web tốt nhất hiện nay đã được ra đời một cách công phu, các nhà thiết kế luôn luôn đảm bảo về thuật toán được thiết lập trong các mã code dẫn đến việc thực hiện lệnh và chạy chương trình một cách nhanh chóng, mượt mà.

Xem thêm: Kho mẫu website mọi lĩnh vực

TOP 8 ngôn ngữ thiết kế web phổ biến được sử dụng nhiều nhất

ngon ngu thiet ke web webmatrix 3

Có rất nhiều ngôn ngữ thiết kế web phổ biến được lập trình trên nhiều phần mềm thiết kế web khác nhau nhưng dưới đây là TOP 8 ngôn ngữ thiết kế web phổ biến được sử dụng nhiều nhất, được hầu hết tất cả mọi người áp dụng vào công việc thiết kế yêu thích trong mọi thời đại.

Ngôn ngữ thiết kế web PHP

PHP là một loại ngôn ngữ lập trình vô cùng quen thuộc với tất cả mọi người. PHP không hề có một chức năng cố định khi áp dụng vào cái mã code bởi ngay từ lúc hình thành, PHP đã là một loại ngôn ngữ thiết kế đa mục đích. 

Hiểu sâu hơn, PHP được thiết lập là một dạng ngôn ngữ thiết kế theo kịch bản với mã nguồn mở, có thể chạy ở nhiều server khác nhau và ứng dụng vào các công việc phát triển web một cách dễ dàng và hoàn thiện.

PHP luôn là câu trả lời hàng đầu cho câu hỏi “Nên thiết kế web bằng ngôn ngữ gì?” nhờ những ưu điểm tuyệt vời như ổn định, phổ biến, dễ sử dụng, dễ thao tác, giúp trang web trở nên linh hoạt, tăng độ tương tác của phần mềm. Vì thế, không có gì bất ngờ khi PHP xuất hiện đầu tiên trong danh sách TOP 10 ngôn ngữ thiết kế web phổ biến được sử dụng nhiều nhất này.

Ngôn ngữ thiết kế web Java

Mỗi khi thiết lập nên một ngôn ngữ lập trình, các công ty phần mềm sẽ có tiêu chí riêng để hình thành cấu tạo cũng như chức năng của ngôn ngữ thiết kế web. Với Java, mục tiêu mà những nhà sáng lập Java hướng đến là “Viết (code) một lần, thực thi khắp nơi” và tiêu chí này vẫn được áp dụng cho đến thời điểm hiện tại.

Vì thế, Java có thể được sử dụng trên các trình duyệt khác nhau và chạy nhiều chương trình khác nhau, khiến trang web người dùng trở nên đa dạng và dễ dàng thiết lập thay đổi nếu cần.

Java còn là một trong các trang web sử dụng mã nguồn mở để thao tác, thiết lập và lưu trữ dữ liệu web (mã nguồn này có thể chạy trên Apache hoặc IIS) nên bạn hoàn toàn có thể truy cập và sử dụng Java một cách miễn phí. 

Đặc biệt, Java không hề kén thiết bị sử dụng. Nói cách khác, Java là ngôn ngữ thiết kế web có thể ứng dụng với nhiều phần mềm, tương thích với đa dạng nền tảng, sử dụng một cách an toàn, mạnh mẽ, cú pháp mạch lạc, rõ ràng.

Tất nhiên, dù bạn thiết kế web bằng ngôn ngữ nào thì ngôn ngữ sẽ có phần hạn chế riêng. Ngôn ngữ thiết kế web Java có một nhược điểm nho nhỏ là tốc độ chạy dữ liệu chậm. Nhưng đừng lo lắng vì tốc độ của ngôn ngữ thiết kế web Java vẫn nằm trong mức chấp nhận được. Chỉ cần bạn không sử dụng Java với mục đích thiết kế cao siêu, lưu trữ nhiều dữ liệu thì Java hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu của bạn. 

Vì thế, nếu bạn đang tìm kiếm các ngôn ngữ thiết kế web tốt nhất hiện nay thì đừng bỏ qua cái tên Java – một trong các loại ngôn ngữ thiết kế web thông dụng nhất hiện nay nhé.

Có thể bạn cần: Báo giá thiết kế website trọn gói, đầy đủ và chi tiết nhất

Ngôn ngữ thiết kế web HTML

HTML là tên viết tắt của Hypertext Markup Language, đây là một trong các ngôn ngữ thiết kế web được đánh dấu siêu văn bản nhằm phục vụ cho những trang web có cấu trúc phức tạp. 

Ngôn ngữ thiết kế web HTML có thể được kết hợp công nghệ tiên tiến như CSS và ngôn ngữ kịch bản như JavaScript. Vì thế, khi sử dụng HTML, bạn sẽ có được trải nghiệm toàn diện và đánh giá khách quan nhất.

Khi bạn hỏi một chuyên gia “Nên thiết kế web bằng ngôn ngữ gì?” thì câu trả lời đầu tiên mà họ nhắc nhở bạn sẽ không bao giờ thiếu HTML. Vậy thì vì sao HTML lại nổi tiếng và được nhiều người yêu thích đến như thế.

Trước hết, nhắc đến HTML, người ta sẽ nhớ ngay đến một ngôn ngữ thiết kế web với hàng loạt ưu điểm ấn tượng như sự dồi dào tài nguyên thiết kế. Bạn sẽ có một cánh tay đắc lực hỗ trợ bên cạnh khi sử dụng HTML trong công việc thiết kế. 

Bên cạnh đó, HTML là phần mềm ngôn ngữ lập trình tương đối mượt mà. Trang web được thiết lập bởi HTML có thể sử dụng trên hầu hết các chương trình trình duyệt phổ biến nhất thời điểm hiện tại như: IE, Chrome, FireFox, Cốc Cốc…

Đặc biệt, với tiện ích đến từ mã nguồn mở, HTML là một trong các ngôn ngữ thiết kế web có thể sử dụng hoàn toàn miễn phí. Tất nhiên bạn sẽ phải trả phí miền, phí lưu trữ… Nhưng với hàng loạt ưu điểm của HTML thì những chi phí trên hoàn toàn không phải là một rào cản đáng lo ngại. 

Bên cạnh các ưu điểm trên thì HTML cũng có một ưu điểm nho nhỏ, nếu bạn chấp nhận tốc độ chạy web hơi chậm của HTML thì bạn sẽ có ngay một ngôn ngữ thiết kế web tuyệt vời. Vì thế, nếu bạn băn khoăn không biết nên thiết kế web bằng ngôn ngữ gì thì hãy tham khảo về HTML, chắc chắn HTML sẽ không làm bạn thất vọng.

Ngôn ngữ thiết kế web C/C++

Ngay từ những năm học trung học phổ thông bạn đã được nghe về C/C++. Chỉ như vậy thôi cũng đủ để chúng ta hình dung về mức độ phổ biến của C và C++ trong giới thiết kế web. 

C và C++ là hai ngôn ngữ lập trình phổ biến trong hệ điều hành Windows, có khả năng thiết kế giao diện winform vô cùng tốt, quá trình thiết kế diễn ra đơn giản, thao tác sử dụng dễ dàng. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho người mới bắt đầu tìm hiểu về “Nên thiết kế web bằng ngôn ngữ gì?”

C/C++ là một loại ngôn ngữ lập trình vô cùng dễ học, dễ tiếp cận nên phù hợp với hầu hết đối tượng sử dụng. Gia tăng khả năng tương tác cấu hình với Database, mở rộng giao diện và phương tiện thiết kế web lên nhiều lần. 

Có thể nói, C/C++ sẽ không bao giờ rời khỏi TOP các ngôn ngữ thiết kế web thông dụng nhất hiện nay và sẽ luôn là câu trả lời tuyệt vời cho câu hỏi “Nên thiết kế web bằng ngôn ngữ nào?”

Ngôn ngữ thiết kế web JavaScript

Nhắc đến Javascript, người ta sẽ nhớ ngay đến một dạng ngôn ngữ lập trình web theo kịch bản thiết lập sẵn theo đối tượng nâng cấp tự định nghĩa. 

Javascript là ngôn ngữ thiết kế web thông dụng nhất hiện nay được ứng dụng phổ biến vào nhiều phần mềm Website có sẵn. Không chỉ vậy, Javascript còn là phần mềm chạy được trên nhiều trình duyệt phổ biến trong thời điểm hiện tại như như Firefox, Chrome… 

Người dùng hoàn toàn có thể truy cập vào Javascript bằng bất cứ thiết bị nào. Vì thế, hãy tận dụng triệt để tính năng của Javascript như giải quyết vấn đề HTML trên trình duyệt, thêm, xóa, sửa các loại thuộc tính CSS, thẻ HTML. 

Thêm một ưu điểm tuyệt đối không thể bỏ qua của Javascript là thiết kế độc lập với hệ điều hành. Nghĩa là bạn sẽ không cần phải phụ thuộc vào bất kỳ phần mềm thứ ba nào mà vẫn có thể chạy JavaScript trên mọi hệ điều hành được hỗ trợ trình duyệt cho JavaScript.

Vậy nếu có ai đó hỏi bạn, “Nên thiết kế web bằng ngôn ngữ gì?” thì liệu JavaScript có phải là sự lựa chọn mà bạn sẽ gợi ý?

Xem thêm: Dịch vụ thuê hosting

Ngôn ngữ thiết kế web tốt nhất hiện nay – CSS

CSS – tên đầy đủ là Cascading Style Sheet, đây là một cái tên vô cùng quen thuộc khi nhắc đến ngôn ngữ thiết kế web tốt nhất hiện nay. Bởi thao tác sử dụng CSS vô cùng dễ với giao diện đơn giản, giúp quá trình thực hiện một trang web trở nên bớt cầu kỳ hơn nhưng vẫn đảm bảo tính tương đối của một trang web.

Nhắc đến CSS là phải nhắc đến ưu điểm hàng đầu của CSS – định kiểu lên mọi tập file nhanh chóng và dễ dàng. Nhờ đó, dù bạn thiết kế web bằng ngôn ngữ nào, bạn cũng có thể thực hiện mọi thứ bạn mong muốn lên một file khác mà không cần sợ sẽ bị mất dữ liệu ban đầu.

CSS cho phép bạn lưu lại thao tác nên bạn sẽ không cần phải thực hiện lại các thao tác đã từng dùng qua để mô tả hoặc chọn hiệu ứng cũ. Từ đó, bạn có thể so sánh nhiều phong cách khác nhau trên một trang web và điều chỉnh theo ý muốn nhanh chóng hơn.

Quan trọng hơn, nhờ tính năng đồng bộ hóa của CSS mà mã nguồn của từng trang web sẽ được thiết lập theo quy trình một cách gọn gàng hơn, đúng quy củ hơn, trật tự hơn và đầu tư được nhiều kiểu nội dung với nhiều hiệu ứng hơn. Thế nên, người dùng CSS sẽ không cần phải lo lắng về vấn đề trùng lặp nội dung và hiệu ứng cũ.

Ruby – Ngôn ngữ thiết kế web thông dụng nhất hiện nay 

Với câu hỏi nên thiết kế web bằng ngôn ngữ nào, bạn sẽ có vô vàn sự lựa chọn nhưng lại không định hình được đâu là sự lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu của bạn thì Ruby sẽ ra câu trả lời hoàn hảo nếu bạn đang thắc mắc không biết nên thiết kế web bằng ngôn ngữ gì thì tốt nhất.

Trong các ngôn ngữ thiết kế web, Ruby gần như là một dạng ngôn ngữ thiết kế toàn diện với khả năng cung cấp đa dạng mẫu hình lập trình, từ lập trình hàm cho đến định hướng đối tượng thể hiện, đáp ứng mệnh lệnh, tương tác phản xạ… 

Tuy gần như hoàn hảo về mọi mặt nhưng với sự phát triển không ngừng của thiết kế web, thêm việc ngày càng nhiều loại ngôn ngữ thiết kế web mới ra đời đã dẫn đến việc Ruby lạc hậu hơn so với một số phần mềm thiết kế web. 

Bên cạnh đó, tốc độ xử lý thông tin về dữ liệu của Ruby cũng được đánh giá là chậm hơn rất nhiều so với các phần mềm tiên tiến. Tuy nhiên, dù sao đi nữa thì Ruby vẫn là một phần mềm thiết kế web tốt trong thời điểm hiện tại.

Ngôn ngữ thiết kế web Kotlin

Ngôn ngữ thiết kế web Kotlin vẫn còn là một cái tên khá xa lạ với nhiều người không thuộc chuyên ngành thiết kế web. Nhưng Kotlin vẫn xuất hiện trong danh sách TOP các ngôn ngữ thiết kế web phổ biến được sử dụng nhiều nhất ngày hôm nay nhờ có khả năng tương thích tốt và khắc phục các lỗi lớn trên các ngôn ngữ lập trình khác, vì vậy, Kotlin hoàn toàn có thể thay thế cho các ngôn ngữ lập trình ấy.

Không chỉ vậy, Kotlin được xem là một dạng ngôn ngữ lập trình tương đối dễ thao tác, dễ nắm vững. Dù bạn là một người không chuyên nghiệp trong vấn đề thiết kế web thì bạn vẫn không cần lo lắng khi đối diện với giao diện của Kotlin. Hãy tận dụng Kotlin để khắc phục nhược điểm của các loại ngôn ngữ lập trình khác và giúp trang web của bạn trở nên hoàn thiện hơn.

Đọc thêm: Dịch vụ đăng ký domain

Dịch vụ thiết kế web tại Webmatrix.vn

ngon ngu thiet ke web webmatrix 4
close button

Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi cung cấp dịch vụ thiết kế web an toàn, chất lượng, đảm bảo uy tín thì Webmatrix.vn là một cái tên mà bạn không thể bỏ qua. Webmatrix.vn hoạt động với dịch vụ quản trị mạng từ lâu, đã trở thành một cái tên quen thuộc với nhiều khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận.

Vì thế bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng mà Webmatrix.vn mang lại. Không chỉ cung cấp dịch vụ tốt, Webmatrix.vn còn khiến khách hàng hài lòng bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, phục vụ khách hàng tận tình, tư vấn chuẩn xác, tận tâm. Vì thế, hãy liên hệ đến Webmatrix.vn qua:

  • Website: Webmatrix.vn
  • Số điện thoại tư vấn 24/7: 0708 558 773
  • Địa chỉ: Lầu 1, 19/1/3 Đường Cô Bắc, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh.

Để có thể nhận lời tư vấn và trao đổi trực tiếp với nhân viên của Webmatrix.vn.

Khách hàng cũng tìm kiếm: Dịch vụ thiết kế landing page chuyên nghiệp

Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:

Theo Dõi Youtube Webmatrix

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *