Thiết kế giao diện web UI UX là gì? Có quan trọng không?

thiet ke giao dien web ux ui 1

Thiết kế giao diện web là một công việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng phức tạp. Bởi để lập trình được một trang web mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất, các nhà thiết kế phải ứng dụng rất nhiều phần mềm chuyên ngành. Webmatrix.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại công nghệ thiết kế giao diện web thông qua bài giới thiệu về Thiết kế giao diện web UI/UX là gì? Có quan trọng không?

Thiết kế giao diện web UI UX gồm những gì?

thiet ke giao dien web ux ui 2

Thiết kế giao diện web UI/UX là gì? 

Nếu bạn là một nhà thiết kế chuyên nghiệp thì chắc hẳn bạn đã bắt gặp cụm UI – UX rất nhiều trong các dữ liệu tạo web. Còn nếu bạn chỉ là một người muốn tìm hiểu về thiết kế giao diện web UI/UX thì bạn có thể hiểu đơn giản, UI – UX là cụm từ có ý nghĩa như một công nghệ thiết kế giao diện website, thiết kế giao diện các ứng dụng nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng.

Rất ít khi nhìn thấy cụm UI và UX tách rời nhau, hai cụm từ này như hai khái niệm song hành, bổ trợ cho nhau và cùng nhau tạo nên một phần mềm web hoàn chỉnh.

Lâu dần, UI – UX được người dùng xem như một tiêu chuẩn nhằm đánh giá chất lượng website. Khi phân chia ra, UI sẽ tượng trưng cho giao diện người dùng và UX sẽ tượng trưng cho trải nghiệm người dùng.

Để hiểu hơn, hãy cùng Webmatrix.vn đi vào tìm hiểu chuyên sâu hai khái niệm này.

Khám phá ngay: Kho giao diện website tổng hợp mọi lĩnh vực

Công nghệ UI là gì?

UI đọc theo phiên âm của bảng chữ cái tiếng Anh, đây là từ viết tắt của cụm User Interface – giao diện người dùng. Ví dụ, những gì đang hiển thị trên màn hình mà bạn nhìn thấy chính là giao diện người dùng, bạn có thể đọc, truy cập hoặc click vào bất cứ vị trí nào đều thuộc phạm trù của thiết kế giao diện web UI.

Không chỉ thế, thiết kế giao diện web UI còn bao gồm các loại thiết kế màu sắc chủ đạo của trang web, màu sắc phân chia của trang web, bố cục riêng của trang web, font chữ chính thức của trang web và ứng dụng, hình ảnh trên web hiện ra như thế nào, quảng cáo có chèn lên hình ảnh hay không…

Nếu nói về kiến thức chuyên môn trong thiết kế thì các phần mềm UI sẽ có chức năng đóng vai trò chủ chốt trong việc trở thành yếu tố truyền tải thông tin, hướng dẫn sử dụng dịch vụ từ nhà thiết kế, doanh nghiệp hoặc cá nhân cung cấp dịch vụ, sản phẩm, gói phục vụ đến người tiêu dùng hoặc người đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ đó.

Lúc này, người thiết kế giao diện web UI UX được hiểu đơn giản là một nhà lập trình viên, nhà xây dựng tạo nên một sản phẩm mà bất cứ ai cũng có thể truy cập, hiểu những gì họ cần truyền tải thông qua sản phẩm và sử dụng được sản phẩm ấy.

Công nghệ UX là gì?

Tìm hiểu về thiết kế giao diện web UI UX mà bỏ qua khái niệm về UX thì quả là một thiếu sót cực kỳ lớn. UX cũng là một từ viết tắt, tên đầy đủ của từ này là User Experience – trải nghiệm của người dùng. Ví dụ, khi chúng ta muốn truy cập một phần mềm hoặc ứng dụng nào, chúng ta cũng đều đánh giá theo trải nghiệm cá nhân. 

Tức là bản thân người dùng sẽ rút ra kết luận trong quá trình sử dụng. Nếu UX đáp ứng được nhu cầu của người dùng và mang đến cho họ cảm giác thoải mái, không phức tạp hoá các thao tác, không làm người dùng bị rối thì UX đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Những nhà thiết kế chuyên về UX hay còn được gọi là UX Designer sẽ tập trung nghiên cứu và phát triển trang web theo đúng với nhu cầu mà một người dùng thông thường cần. Tức là các doanh nghiệp thiết kế website sẽ đề cao thói quen, cách thức truy cập của khách hàng để tạo ra thiết kế web UI UX chuẩn về hiệu quả trong hoạt động của hệ thống.

Đừng bỏ lỡ: Dịch vụ đăng ký tên miền – tra tên miền miễn phí

Tiêu chuẩn của một thiết kế web UI UX

thiet ke giao dien web ux ui 3

Website có thiết kế giao diện web UI UX ít bug

Bug là tình trạng lỗi khi sử dụng phần mềm. Bug mang đến nhiều trải nghiệm không tốt và làm lệch đi kết quả mà người dùng mong muốn. Như vậy, ngoài đánh giá về độ đạt tiêu chuẩn về UI/UX của mỗi trang web, người ta còn phải check từng lỗi, từng đợt bug hoặc từng mã code để chắc chắn trang web sẽ duy trì được dưới hàng loạt lượt truy cập khác nhau diễn ra trong 1 giây.

Thiết kế giao diện web UI UX hạn chế crash

Crash là một lỗi thường gặp trên các hệ thống chạy web. Lỗi này có thể xuất phát từ chính đường dẫn, giao diện web hoặc trong hệ thống thiết lập sẵn. Vì vậy, dù nói thiết kế web UI UX có thể tự giải quyết nhiều lỗi nhưng vẫn cần có quản trị mạng ở đằng sau kiểm soát lỗi từ hệ thống để đảm bảo trải nghiệm cho người dùng.

Thiết kế giao diện web UI sáng tạo và hấp dẫn 

Sẽ không có ai tốn thời gian truy cập và tìm hiểu nhiều trang web chỉ để đọc một nội dung với một cách trình bày duy nhất. Vì thế, các nhà thiết kế web cần xây dựng giao diện người dùng theo cái tôi riêng của bản thân.

Họ có thể áp dụng các hình thức tiềm năng khác nhau, pha trộn nhiều yếu tố mà họ nghĩ sẽ có thể hỗ trợ được cho nhau và không làm yếu tố khác bị lu mờ. Ví dụ đơn giản, một hãng điện thoại có thể cho ra nhiều dòng điện thoại khác nhau để đáp ứng nhu cầu sử dụng hằng ngày, nhưng có những chiếc chỉ có tính năng nổi trội về một khía cạnh nào đó và có những chiếc được kết hợp nhiều tính năng nổi trội lại với nhau nhằm thu hút người tiêu dùng.

Khám phá ngay: Kho website mẫu – dùng thử mẫu website miễn phí

Thiết kế giao diện web UI UX đúng chủ đề

Dù cho của bạn có hoành tráng đến cỡ nào đi chăng nữa mà giao diện bạn vẽ nên lệch đi so với chủ đề mà toàn doanh nghiệp đang hướng đến thì bạn bản thiết kế trang web đó vẫn không bao giờ được duyệt.

Hơn nữa, việc bạn giới thiệu một đằng và hình ảnh thể hiện trên trang web một nẻo sẽ làm khách hàng lúng túng, nghi ngờ chất lượng dịch vụ cũng như giảm dần độ uy tín của bạn.

Ứng dụng logo doanh nghiệp để tạo điểm nhấn

Bạn có biết vì sao khi một brand tạo ra một sản phẩm, họ thường in tên brand lên sản phẩm ấy không? Đó là vì họ muốn khẳng định chủ quyền, khẳng định bản thiết kế đó thuộc về họ.

Thiết kế giao diện website cũng tương tự như thế. Một trang web có đề logo của doanh nghiệp sẽ tạo lòng tin và uy tín hơn so với một trang web chỉ biết giới thiệu về dịch vụ và nói những lời lan man. Vì thế, đừng quên dành một góc để thiết kế logo riêng cho doanh nghiệp của bản thân và khách hàng.

Tạo tài sản kỹ thuật số chính xác 

Sẽ có một số trang web mở ra nhằm phục vụ khách hàng kiếm thêm thu nhập. Tài sản kỹ thuật số chính là số liệu thông báo hạn mức mà khách hàng đang có cũng như báo cáo hoạt động thu chi đến cho doanh nghiệp. Những số liệu này cần được chạy chính xác để đảm bảo uy tín và chất lượng của doanh nghiệp.

Thiết kế giao diện web UI/UX có quan trọng không?

thiet ke giao dien web ux ui 4
close button

Đọc đến đây có lẽ bạn cũng đã biết được đáp án cho câu hỏi này. Thiết kế giao diện web UI/UX vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người truy cập và sự tương tác giữa người truy cập và doanh nghiệp. Vậy hãy để Webmatrix.vn giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của thiết kế giao diện web UI UX.

Trải nghiệm dùng thử: Hosting chất lượng cao

Gây được ấn tượng từ thời điểm ban đầu tiếp xúc thương hiệu

Có một sự thật mà không ai có thể phủ nhận, 70% lý do khiến con người dừng lại trong một trang web để tìm hiểu nội dung trang web là vì giao diện (UI). Như vậy, ta có thể thấy UI có vai trò quan trọng trong việc thu hút thị hiếu của người truy cập. Thúc đẩy động lực để người đó tiếp tục tìm hiểu sâu hơn về thông tin trên trang web.

Ngược lại, với một trang web không linh hoạt sử dụng UI sẽ khiến người dùng cảm thấy đơn điệu, nhàm chán, có nhiều người sẽ thoát ra ngay sau khi vừa truy cập vào vì nghĩ trang web này không có thông tin mà họ cần.

Tăng lượng truy cập website 

Lý do để người truy cập dừng chân tại một trang web là giao diện và lý do để người truy cập truy cập vào một trang web cũng là vì giao diện. Bởi vì ngay khi trang web ấy vừa xuất hiện, họ không thể nào biết được toàn bộ nội dung hiển thị trên trang web ấy nên chắc chắn họ sẽ bị thu hút bởi giao diện hiện ra trước tiên.

Tuy nhiên, nếu UI giúp người dùng truy cập thì UX chính là lý do mà người dùng ở lại. Theo khảo sát, rất nhiều người dùng nói rằng họ bị thu hút bởi giao diện nhưng họ sẽ cảm thấy thật là tệ nếu trang web ấy bị bug, giật lag, hiển thị sai thông tin và làm họ bị rối mắt trong thời gian truy cập.

Có một cách để biết rằng bạn có cần cải thiện UI UX của trang web hay không, đó chính là kiểm tra thời gian truy cập và kiểm tra thời gian người dùng ở lại trong trang web. Nếu trung bình dưới 10 giây thì hãy ngay lập tức đóng web và sửa chữa để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Mọi người cũng tìm kiếm: Thiết kế website landing page theo yêu cầu

Webmatrix.vn – Thiết kế giao diện web UI/UX uy tín, an toàn và chất lượng

thiet ke giao dien web ux ui 5

Webmatrix.vn luôn đặt trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu với tiêu chí tạo ra các website nhanh, nhẹ, mượt, ứng dụng linh hoạt thiết kế giao diện web UI/UX nhằm tạo sự thoải mái cho người sử dụng.

Xem Thêm – Đơn vị thiết kế website trọn gói

Không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng mà Webmatrix.vn còn chú tâm đến khâu quản trị của các doanh nghiệp. Nhờ vậy, các trang web do Webmatrix.vn hỗ trợ thiết lập đều có trang quản trị đơn giản, dễ sử dụng, ứng dụng được tính tùy biến một cách linh hoạt cho phép quản lý mọi thứ trên admin nhanh chóng.

Nếu bạn đang cần thiết lập một trang web riêng và bạn hài lòng với dịch vụ của Webmatrix.vn thì hãy:

  • Email: support@Webmatrix.vn
  • Địa chỉ: Lầu 1, Số 19/1/3 Đường Cô Bắc, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh

Lưu lại và tìm đến các thông tin liên lạc trên để được hỗ trợ nhiệt tình.

Xem thêm: Bảng giá dịch vụ thiết kế website

Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:

Theo Dõi Youtube Webmatrix

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *