Thiết kế giao diện Web là gì? Các bước thiết kế giao diện Website

thiet ke giao dien website la gi webadmatrix 1 1

Đã bao giờ bạn thắc mắc Thiết kế giao diện web là gì? Các bước thiết kế giao diện website diễn ra như thế nào? Làm sao mà chúng ta lại có thể truy cập được nhiều website cùng một lúc hay chưa? Nếu đã từng tò mò những vấn đề như thế thì hãy để Webmatrix.vn giải đáp cho bạn. Đồng thời, nếu bạn đang tìm kiếm một doanh nghiệp đáp ứng các dịch vụ liên quan đến lập trình web thì Webmatrix.vn sẽ l à ứng cử viên hàng đầu sẵn sàng giúp đỡ bạn ngay lập tức.

Thiết kế giao diện web là gì?

thiet ke giao dien website la gi webadmatrix 2 1

Trước khi tìm hiểu về một vấn đề hoặc một doanh nghiệp, công ty dịch vụ… người ta thường nói “Thử lên website chính của cái này xem thử có giới thiệu không.” Vậy giao dien thiet ke web là gì mà lại trở thành thứ khiến người ta nghĩ đến ngay mỗi khi muốn tìm hiểu một dịch vụ nào đó?

Xem thêm: Chi phí thiết kế landing page

Nói một cách dễ hiểu, giao dien thiet ke web là một công đoạn vô cùng quan trọng có chức năng thu hút sự chú ý của một trang web dành cho công ty dịch vụ hoặc doanh nghiệp đa quốc gia. Thiết kế giao diện web được xem như là bộ mặt, là thứ mà người khác dùng để đánh giá sự chỉnh chu trong cách làm việc của doanh nghiệp.

Thiết kế giao diện web bao gồm các mục cơ bản như hình ảnh, thông tin, clip liên quan đến dịch vụ mà công ty hoặc doanh nghiệp cung cấp. Ngoài ra, thiết kế giao diện web còn giúp người tham khảo thông tin dễ dàng tiếp cận với cách sử dụng dịch vụ, những hạng mục mà doanh nghiệp cung cấp. Nếu doanh nghiệp cần thiết kế giao diện cho web bán hàng thì sẽ giúp khách hàng dễ dàng đặt mua sản phẩm, tiết kiệm thời gian của cả người bán lẫn người mua.

Thế nào là một giao diện website đơn giản, hiện đại, độc đáo?

thiet ke giao dien website la gi webadmatrix 3

Thiết kế giao diện cho web không chỉ đơn giản là giới thiệu dịch vụ và cung cấp dịch vụ cho khách hàng mà thiết kế giao diện cho web còn phải cung cấp đầy đủ thông tin, tạo sự tin tưởng cho người đọc qua hình ảnh và câu từ, thao tác sử dụng dễ dàng, nhanh chóng, không cần chạy các chương trình phức tạp tránh làm người truy cập hoang mang.

Để làm được như vậy, người thiết kế giao diện web cần hiểu rõ thiết kế giao diện web là gì và thiết kế giao diện web để làm gì, như thế nào là một giao diện web đơn giản nhưng vẫn đáp ứng tính độc đáo và sáng tạo, thu hút thị hiếu người dùng.

Trước hết về bố cục, người thiết kế giao diện cho web cần tối giản thông tin sao cho chi tiết và thiết thực nhất. Không nên đề ra quá nhiều hạng mục làm người xem bị rối và làm mất tính cân bằng của giao diện. Chỉ đề ra những mục quan trọng, đồng thời cung cấp thông tin liên lạc để người truy cập liên hệ nếu cần biết thêm chi tiết.

Về màu sắc, nhiều người nghĩ rằng thiết kế giao diện cho web càng sặc sỡ sẽ càng thu hút người dùng. Tuy nhiên, quan điểm này hoàn toàn sai lầm. Với những người thường tìm hiểu thông tin trên website thì việc một doanh nghiệp thiết kế web rõ ràng, gọn gàng, chi tiết, chỉ sử dụng màu sắc khi cần thiết sẽ giúp người dùng dễ dàng nắm bắt thông tin mà doanh nghiệp đó muốn truyền tải hơn.

Như vậy, một thiết kế giao diện web độc đáo, sáng tạo và chuẩn nhất cho mọi doanh nghiệp chính là giao dien thiet ke web đáp ứng được đầy đủ thông tin mà người dùng cần, không làm người truy cập bị rối mắt cũng như không quá dài dòng, lan man, khó hiểu.

Tìm đọc: Đăng ký tên miền giá tốt và tra cứu miễn phí

Trình tự các bước thiết kế giao diện cho web đúng nhất

thiet ke giao dien website la gi webadmatrix 4
close button

Thiết kế giao diện web là một công việc đơn giản nhưng cũng vô cùng phức tạp. Bởi vì để làm ra được một giao diện web chuẩn chỉnh, phù hợp với hầu hết người truy cập thì người thiết kế phải vừa đáp ứng được nội dung mà doanh nghiệp đề ra cũng như kết hợp sự sáng tạo để biến tấu cho website trở nên hấp dẫn hơn.

Vậy trình tự các bước thiết kế giao diện cho web như thế nào là thích hợp nhất?

Lấy thông tin từ từng bộ phận trong doanh nghiệp

Điều đầu tiên mà người thiết kế giao diện cho web cần làm sau khi đã nắm rõ thiết kế giao diện web là gì chính là lấy thông tin từ từng bộ phận trong doanh nghiệp. Những thông tin ấy sẽ bao gồm giới thiệu, dịch vụ, liên hệ cùng với những ưu điểm và thành tựu nổi bật mà doanh nghiệp đó có.

Sau khi đã tập hợp đầy đủ thông tin từ từng bộ phận trong doanh nghiệp để làm giao dien thiet ke web thì hãy phác họa bằng hình vẽ, triển khai ý tưởng và bố cục, đây được xem là bản nháp giúp người thiết kế giao diện web được hoàn thiện hơn.

Một số thông tin mà nhân viên thiết kế giao diện cho web cần nắm:

  • Giao diện mẫu được trình bày rõ ràng 
  • Các mẫu màu chủ đạo phân chia đúng tỉ lệ 
  • Font chữ theo yêu cầu
  • Số trang quan trọng
  • Các hình ảnh demo
  • Thông tin demo
  • Số lượng option cần thiết kế
  • Slogan và logo chung của doanh nghiệp 

Phác thảo bố cục và thiết kế website trên giấy

Trước khi tạo ra một giao dien thiet ke web hoàn chỉnh, các designer cần phác thảo bố cục và thiết kế website trên giấy. Hành động này được gọi là sketch. Sketch không chỉ là phát thảo thông thường mà còn là nền móng để tạo nên một bố cục hoàn hảo khi hoàn thành.

Bằng việc vẽ lại giao dien thiet ke web trên giấy, designer sẽ tạo ra nhiều sự lựa chọn và nhiều ý tưởng hay ho hơn, nhờ vậy mà họ sẽ tăng cơ hội lựa chọn được nhiều bản thiết kế tối ưu nhất dành cho giao diện website đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.

Người đọc cũng tìm kiếm: Cho thuê hosting chất lượng cao

Thiết kế bố cục giao diện web trên phần mềm chuyên dụng

Hiểu rõ được khái niệm thiết kế giao diện web là gì mà không tìm hiểu về các phần mềm hỗ trợ giao dien thiet ke web chuyên nghiệp thì sẽ không bao giờ tạo ra được một website hoàn hảo. Tùy vào từng doanh nghiệp sẽ có những phần mềm thiết kế giao diện cho web khác nhau. Tất nhiên, giao diện website doanh nghiệp kinh doanh sẽ không thể nào giống giao diện website bán hàng.

Sau khi đã chọn được phần mềm thích hợp cho doanh nghiệp thì đội ngũ designers sẽ thiết kế bố cục giao diện web trên phần mềm chuyên dụng nhằm tạo ra website chính thức và sẵn sàng thực hiện nhiều thao tác.

Thời gian để hoàn thành một giao dien thiet ke web thường sẽ không quá lâu. Tuy nhiên, để chắc chắn website đã chạy tốt các chương trình thì cần phải theo dõi trong một thời gian dài để kịp chỉnh sửa nếu chẳng may xảy ra sự cố khi truy cập.

Kiểm tra và chỉnh sửa bản demo

Sau khi đã hoàn thành trang web demo chính thức, các nhà thiết kế website demo cho doanh nghiệp sẽ gửi bản web đó về cho các cấp cao hơn để họ phê duyệt. Nếu những người lãnh đạo đồng ý thì website đấy sẽ được chọn làm website chính thức cho doanh nghiệp. 

Nhưng nếu các nhà lãnh đạo không đồng ý và yêu cầu sửa chữa thì các nhà thiết kế phải sửa chữa lại theo đúng như mong muốn của chủ doanh nghiệp hoặc người đảm nhận bộ phận dịch vụ mạng. Một bản demo website chỉ nên được sửa chữa nhiều nhất là ba lần vì nếu sửa đổi nhiều hơn sẽ làm rối bố cục ban đầu, ảnh hưởng đến các chi tiết khác trên trang web.

Hoàn thành bản web chính thức

Sau khi đã trải qua nhiều giai đoạn thì phải đến bước cuối cùng, bước hoàn thành bản web chính thức và đi vào sử dụng. Rất nhiều doanh nghiệp không để cho bộ phận thiết kế đảm nhiệm vai trò này mà sẽ có một bộ phận lập trình riêng sẽ thực hiện chi tiết hóa giao diện web và thiết kế các hạng mục thành website chính thức có thể sử dụng được và đăng tải lên các nền tảng.

Được xem nhiều nhất: Kho giao diện website với thiết kế chuẩn SEO

Những điều cần lưu ý khi phác thảo thiết kế giao diện cho web

thiet ke giao dien website la gi webadmatrix 5

Về thiết kế banner

Banner chính là biểu ngữ dùng để quảng cáo cho mỗi trang web dịch vụ. Theo yêu cầu, banner mà một trang web chuyên nghiệp cần có sẽ có kích thước hợp lý, màu sắc được chọn lọc kỹ càng. Đặc biệt, banner của trang web không được vượt quá ⅓ màn hình chính của người dùng và không được chắn trước màn hình để tránh làm người truy cập khó chịu khi cần tìm kiếm thông tin.

Về thiết kế Sidebar 

Sidebar là thuật ngữ dùng để chỉ các cột hiển thị thông tin bên cạnh nội dung chính trên mỗi website. Bất kỳ website nào cũng có sidebar và thường sidebar nằm ở đầu mỗi bài viết, chỉ cần ấn vào tiêu đề cần tìm là sẽ được chuyển đến nội dung tiêu đề đó ngay lập tức.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sidebar sẽ được các nhà thiết kế chọn setup tại vị trí bên phải, bên trái, trên header hoặc footer của website, blog… Các nhà thiết kế website chuyên nghiệp sẽ không để sidebar có độ lớn quá 25% chiều rộng của trang web nhằm giúp trang web được đồng đều về nội dung lẫn hình thức.

Webmatrix.vn nhận thiết kế giao diện cho web và hỗ trợ dịch vụ quảng cáo chuyên nghiệp 

thiet ke giao dien website la gi webadmatrix 6

Nếu bạn đang trong quá trình tự thành lập, phát triển một doanh nghiệp và bạn đang cần một người hỗ trợ bạn trong vấn đề tạo website riêng nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp cận khách hàng thì Webmatrix.vn sẽ luôn ở đây và sẵn sàng đồng hành cùng bạn.

Webmatrix.vn có thể hỗ trợ ung cấp giải pháp thiết kế website phù hợp với tất cả doanh nghiệp, cửa hàng với nhiều quy mô từ những doanh nghiệp lớn, có danh tiếng lâu năm cho đến các doanh nghiệp có quy mô thấp dần.

Xem Thêm – Agency thiết kế website trọn gói

Không chỉ vậy, Webmatrix.vn còn hỗ trợ quảng cáo website, tạo nhiều đường dẫn nhằm giúp khách hàng truy cập được trang riêng của doanh nghiệp từ nhiều nơi. Điều này sẽ giúp khách hàng tiếp cận doanh nghiệp nhiều hơn và dễ dàng hơn.

Webmatrix.vn được đánh giá là một công ty dịch vụ tạo website uy tín, chất lượng với những thiết kế web đỉnh cao. Nếu muốn trải nghiệm dịch vụ bên Webmatrix.vn, hãy liên hệ ngay đến:

  • Email: support@Webmatrix.vn
  • Hoặc đến trực tiếp địa chỉ: Lầu 1, Số 19/1/3 Đường Cô Bắc, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh 

 

Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:

Theo Dõi Youtube Webmatrix

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *