HƯỚNG DẪN THIẾT KẾ WEB BẰNG PHP CĂN BẢN TỪ A-Z

hướng dẫn thiết kế web bằng php

Để thiết kế một website căn bản phục vụ nhu cầu chuyển tải thông tin hay các giao dịch mua bán online đến người dùng, trước đây chúng ta có thể thực hiện với ngôn ngữ HTML. Nhưng hiện nay, nhu cầu cao đòi hỏi công nghệ cao và nhanh chóng chất lượng hơn, cho nên ngôn ngữ được dùng nhiều nhất trang thiết kế web là PHP.

Vậy PHP là gì và cách sử dụng như thế nào? Webmatrix.vn sẽ hướng dẫn thiết kế web bằng PHP đơn giản, đầy đủ chi tiết cho cả những người chưa biết gì về lập trình cũng sẽ có nhiều kiến thức và thông tin bổ ích hơn về thiết kế web PHP qua các hướng dẫn dưới đây.

Ngôn ngữ PHP là gì?

PHP là viết tắt của Hypertext Preprocessor, là ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất hiện nay trong lĩnh vực thiết kế web và dễ dàng trong việc nhúng HTML. Với những ưu điểm vượt trội trong việc hỗ trợ thiết kế web, tối ưu hóa các ứng dụng, tốc độ vận hành nhanh và cú pháp dễ tiếp cận, cho nên ngôn ngữ PHP càng ngày càng được ưa chuộng và trở thành ngôn ngữ thiết kế web phổ biến nhất trên thế giới. 

Thiết kế web bằng PHP có thể tạo ra một website có cấu trúc cao cấp và phúc tạp đầy đủ các chức năng vận hành như các ngôn ngữ lập trình cao khác, đáp ứng mọi nhu cầu khó khăn của khách hàng. Thiết kế web với PHP còn có thời gian hoàn thành sớm nhất bởi vì ngôn ngữ này rất dễ sử dụng với người mới lập trình, còn băn khoăn gì nữa, hãy chọn ngay PHP làm ngôn ngữ lập trình và đọc hướng dẫn thiết kế web bằng PHP ngay dưới đây.

Xem thêm: Chi phí thiết kế landing page

Ưu điểm khi thiết kế web bằng PHP từ a đến z

hướng dẫn thiết kế web bằng php

PHP được sử dụng rộng rãi bởi phù hợp với mọi hệ điều hành trên thế giới như IOS, windows,… Webmatrix sẵn sàng hướng dẫn thiết kế web bằng PHP cho bạn bởi ngôn ngữ này có nhiều ưu điểm vượt trội sau:

Thiết kế web bằng PHP có ít mã code, dễ dàng sử dụng

Đối với PHP, được coi là một ngôn ngữ có ít mã code, dễ học, dễ hiểu, được dùng nhiều để áp thiết kế các dạng web bán hàng, thiết kế web tin tức bằng PHP. Bên cạnh đó, đối với người học và sử dụng lại càng dễ dàng hơn khi sử dụng ngôn ngữ PHP với cú pháp đơn giản đã xây dựng được một website cho riêng bản thân mình với thời gian ngắn hơn so với các ngôn ngữ lập trình khác.

Bằng PHP, website sẽ tối ưu hóa các ứng dụng chạy web, tốc độ vận hành web nhanh chóng và khả năng lưu trữ dữ liệu cao, ngoài ra còn có khả năng tùy chọn bộ nhớ trong quá trình xây dựng và thiết kế.

Sự tương thích cao của PHP với các trình duyệt web

Là ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở, PHP phù hợp với tất cả các trình duyệt web trên thế giới. Với sự tương thích cao này, PHP được sử dụng nhiều trong việc thiết kế web, vì nhu cầu website đối với bản thân và các doanh nghiệp lớn nhỏ, luôn muốn vươn ra thế giới. Do đó, sự tương thích này là điều mà rất nhiều người tìm kiếm khi lựa chọn ngôn ngữ lập trình.

Thiết kế web với PHP không tốn nhiều thời gian, giá thành lại rẻ

Với cú pháp dễ hiểu và sử dụng, cộng với các hướng dẫn thiết kế web bằng PHP chi tiết từ Webmatrix.vn sẽ rút ngắn thời gian đau đầu suy nghĩ thiết kế lập trình của bạn. Thời gian rảnh đó bạn có thể đầu tư vào mảng giao diện, về phần nhìn để thu hút nhiều lượt khách hàng hơn.

Thao tác dễ dàng, khả năng tùy chọn bộ nhớ giúp việc thiết kế nhanh hơn. Ngoài ra, PHP còn phát triển nâng cấp cho các website yêu cầu cấu trúc cao và phức tạp, mà vẫn đảm bảo chất lượng như các ngôn ngữ lập trình chuyên biệt khác.

Với việc PHP có khả năng thiết kế web với cấu trúc phức tạp không kém gì các loại ngôn ngữ lập trình thông dụng và cao cấp hiện nay. Do đó, nếu bạn không có nhiều kinh phí đầu tư thiết kế website quá phức tạp thì lựa chọn PHP sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn rất là nhiều.

Tìm đọc: Đăng ký tên miền giá tốt và tra cứu miễn phí

Sử dụng PHP thiết kế website thân thiện 

Lợi thế đặc biệt khác của PHP là ngôn ngữ có mã nguồn mở vừa có thể sử dụng miễn phí, ai cũng có thể truy cập vừa cung cấp tính cộng đồng. Được phát triển bởi các nhà phát triển trên toàn thế giới khiến cho PHP ngày càng thân thiện với người dùng và hoàn thiện tốt hơn. Từ đó, được nhiều nhà thiết kế web tin dùng rộng rãi.

Ngôn ngữ thông dụng, lựa chọn ưu việt cho người dùng

Ở Việt Nam, lúc trước thiết kế website chỉ biết đến HTML nhưng sau này ngôn ngữ lập trình PHP lại được thay thế và sử dụng nhiều nhất, bởi sự đơn giản của PHP đối với các hệ thống máy chủ và trình duyệt. 

Với nhiều hướng dẫn thiết kế web bằng PHP chi tiết giúp rút ngắn thời gian thiết kế, chi phí rẻ khiến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam tin tưởng và chọn PHP là ngôn ngữ chính trong việc thiết kế và phát triển web cho mình.

PHP cân tất mọi loại website

Thị trường truyền thông online phổ biến, các website đủ loại được ra đời, từ giao dịch buôn bán, đến giới thiệu doanh nghiệp, đại diện thương hiệu đến các website tin tức với khả năng vận hành phức tạp, các loại web trên PHP đều có thể làm được và cho ra các thành quả chất lượng không khác gì các website có độ đầu tư cao.

Hướng dẫn thiết kế web bằng PHP căn bản từ A – Z 

Giai đoạn 1: Thiết kế giao diện web PHP

Giao diện web là cái nhìn đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy khi click vào website của bạn. Tại đây sẽ có các bài viết, có các chuyên mục và được thiết kế với màu sắc phối hợp hài hòa, thuận mắt người sử dụng. Giao diện web có thể được viết bằng ngôn ngữ: HTML/CSS, Javascript,… Để tiếp tục hướng dẫn thiết kế web bằng hph đầu tiên phải thiết kế được một giao diện web trên PHP với các bước cơ bản dưới đây:

  • Tạo cấu trúc thư mục
  • Thiết kế giao diện web
  • Phân bố cục thư mục index.PHP vào các thư mục con

Người đọc cũng tìm kiếm: Cho thuê hosting chất lượng cao

Giai đoạn 2: Tạo cơ sở dữ liệu cho web

Đăng nhập PHPmyadmin

Nhập tên sử dụng và mật khẩu vào các mục tương ứng, các trường hợp mới đăng nhập vào lần đầu, username sẽ là “root” và password bạn cứ để trống, sau đó nhấn Go, giao diện sẽ hiện ra. Như vậy, bạn đã đăng nhập thành công vào PHPmyadmin.

Tạo cơ sở dữ liệu

Sau khi đã đăng nhập thành công, bạn tiếp tục tạo cơ sở dữ liệu cho website của bạn. Gồm có các bảng cơ bản sau:

  • Bảng users: Chứa thông tin dữ liệu của các thành viên đăng ký, đăng nhập vào hệ thống.
  • Bảng admin: Chứa thông tin dữ liệu của các nhà quản trị, quản lý viên website.
  • Bảng posts: Chứa thông tin, nội dung các bài viết.

Tạo bảng users

Ở thanh sidebar bên trái, bạn nhấn chọn “New” để tạo một database cho web và đặt tên tùy chọn ví dụ như “thiet ke trang web PHP” sau đó chọn “Create”. Một database có tên như trên sẽ xuất hiện bên trái. Tiếp tục nhấn vào đó và tạo bảng, chọn SQL trên thanh menu, sau đó viết code các danh sách mà bạn yêu cầu hiển thị.

Tạo bảng admin

Tương tự như tạo bảng users, bạn thiết lập tương tự như vậy và code một danh sách để phù hợp với các dữ liệu khi các quản trị viên cập nhật.

Tạo bảng posts

Tương tự cách tạo hai bảng trên, tiếp tục các dòng code liên quan để tiến hành tạo ra bảng chứa các thông tin và nội dung của bài viết.

Giai đoạn 3: Tạo trang đăng kí thành viên

Thiết kế giao diện trang đăng ký thành viên

Ở trang đăng ký thành viên này chúng ta nên có các mục sau:

  • Username : Dùng để nhập tên người dùng.
  • Password : Khu vực nhập mật khẩu.
  • Ho va Ten : Nhập Họ và Tên của người dùng.
  • Email : Nhập địa chỉ email để xác nhận.
  • Dang ky : Nút đăng ký khi hoàn thành nhập thông tin.

Tạo kết nối đến database website

Để tạo kết nối đến database website, phải tạo một thư mục có tên “connection.PHP” trong “includes” có nội dung sau:

  • server_host: tên host chứa database
  • server_username:  tên đăng nhập vào database, mặc định là root
  • server_password: mật khẩu đăng nhập vào database, mặc định là rỗng

Tiến hành làm chức năng đăng ký

Tại đây bạn sẽ lấy thông tin ở form đăng ký đã tạo trên bằng phương thức POST, các bạn lưu ý là :

  • Trong thẻ <form> ở trên có phương thức method bạn phải dùng từ khóa $_POST để có thể lấy được thông tin.
  • Trong PHP, từ khóa $_POST chỉ lấy được giá trị của thẻ input thông qua thuộc tính name.
  • Ngoài POST, có thể sử dụng từ khóa $_GET để lấy dữ liệu.

Xem thêm: Báo giá dịch vụ thiết kết website

Giai đoạn 4: Tạo trang đăng nhập

Thiết kế giao diện trang đăng nhập

Với tư cách là đang hướng dẫn thiết kế web bằng PHP chúng tôi gợi ý các bạn thiết kế giao diện trang đăng nhập cần hiển thị các mục sau:

Trong form đăng nhập này bao gồm:

  • Username : tên người dùng.
  • Password : Mật khẩu.
  • Hộp đăng nhập : Tiến hành kiểm tra thông tin người dùng đã đăng nhập.

Tiến hành xử lý thông tin đăng nhập

  • Khởi tạo session
  • Xử lý đăng nhập

Giai đoạn 5: Tạo trang thêm bài viết

Thiết kế giao diện trang Thêm bài viết

Trong phần này chúng tôi sẽ hướng dẫn thiết kế web bằng PHP với giao diện cơ bản cho trang Thêm bài viết của bạn gồm các mục sau:

  • Tiêu đề bài viết
  • Nội dung bài viết
  • Bài viết có được public hay không
  • Nút Thêm bài viết

Tiến hành xử lý thông tin và lưu bài viết vào cơ sở dữ liệu

Sau khi đã hoàn thành công việc việc thiết kế giao diện cho cả website tất cả các trang, sau đó bạn sẽ tiến hành lấy thông tin từ form thêm bài viết, tiến hành xử lý thông tin và sao lưu thông tin này vào cơ sở dữ liệu.

Giai đoạn 6: Tạo trang hiển thị danh sách bài viết

Khi bạn muốn tạo trang hiển thị danh sách tất cả bài viết đang có, bạn có thể sử dụng plugin hỗ trợ, hoặc tiến hành các bước tóm tắt dưới đây:

  • Thiết kế giao diện hiển thị danh sách bài viết.
  • Hiển thị dữ liệu danh sách động lấy từ cơ sở dữ liệu.

Giai đoạn 7: Tạo trang hiển thị nội dung bài viết

Tương tự như tạo trang hiển thị danh sách bài viết, Webmatrix hướng dẫn thiết kế web bằng PHP với các nội dung mô tả các việc cần thiết mà các bạn nên làm tiếp theo để hiển thị nội dung bài viết, từ đó bạn có thể áp dụng vào quá trình thiết kế web của bạn bao gồm: 

  • Thiết kế giao diện trang hiển thị nội dung bài viết.
  • Thực hiện truy vấn thông tin và hiển thị nội dung bài viết.

Giai đoạn 8: Tạo phân quyền cho website

Phân quyền là cách bạn cho phép những quyền và không cho phép truy cập một tài khoản nào đó. Đây là giai đoạn quan trọng, bởi nó đại diện cho cổng bảo mật đầu tiên trong website của bạn. Các bạn cần lưu ý đến giai đoạn này hơn.

Được xem nhiều nhất: Kho giao diện website với thiết kế chuẩn SEO

Webmatrix cung cấp dịch vụ thiết kế web bằng PHP chuyên nghiệp

Webmatrix.vn cung cấp các style thiết kế web PHP chất lượng và chuyên nghiệp với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm. Webmatrix.vn nhận tư vấn và cung cấp đầy đủ các dịch vụ cần thiết từ lập trình đến quảng cáo, đưa website của bạn lên top tìm kiếm và tăng lượt truy cập hơn từ đó tăng độ nổi tiếng hoặc doanh thu cho bạn hoặc doanh nghiệp của bạn.

Chúng tôi luôn sàng tư vấn nếu khách hàng có thắc mắc, luôn hỗ trợ hướng dẫn thiết kế web bằng PHP từ a đến z nếu như khách hàng có nhu cầu. Ngoài ra, ưu tiên hàng đầu là luôn đem đến những thiết kế website PHP ưu việt, đồng hành và phát triển cùng các ứng dụng thiết kế web bằng ngôn ngữ PHP theo hướng toàn diện và chuyên nghiệp. 

Trên đây là bài viết hướng dẫn thiết kế web bằng PHP cần thiết mà mọi người ai đang có dự định nghiên cứu nên đọc. Mong rằng Webmatrix.vn đã mang đến nhiều thông tin bổ ích, nhiều kiến thức cần thiết cho mọi người. Nếu khách hàng có nhu cầu tư vấn hay thiết kế web PHP thì liên hệ ngay với Webmatrix.vn nhé.

Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:

Theo Dõi Youtube Webmatrix

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *