HỆ THỐNG LƯỚI TRONG THIẾT KẾ WEB: TỪ CƠ BẢN ĐẾN NÂNG CAO

hệ thống lưới trong thiết kế web

Để có thể thực hiện được hàng tá những phiên bản thiết kế web nổi bật hiện nay, các nhà thiết kế phải vận dụng nhiều yếu tố để có thể kiểm soát được toàn bộ hiệu quả mà trang web mang lại. Hệ thống lưới (Grid System) trong thiết kế web chính là một loại công cụ giúp bạn thiết kế web nhanh chóng và dễ dàng hơn. Hãy cùng Webmatrix.vn tìm hiểu kỹ hơn về Hệ thống lưới trong thiết kế web: Từ cơ bản đến nâng cao một cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất trong bài viết này.

Tầm quan trọng của hệ thống lưới trong thiết kế web

hệ thống lưới trong thiết kế web

Cho phép người dùng thiết kế theo tỷ lệ

Như chúng ta đã biết, con người khi sinh ra đã có mục tiêu chuẩn về gương mặt gọi là tỷ lệ gương mặt vàng. Và thiết kế web cũng như thế. Hệ thống lưới trong thiết kế web có chức năng cho phép người dùng thiết kế theo tỷ lệ hợp lý nhằm tạo ra một trang web chuẩn SEO đúng nghĩa.

Tạo ra một hệ thống web linh hoạt

Grid trong thiết kế web có khả năng thiết kế và tạo lập ra một hệ thống web vô cùng linh hoạt để có thể đáp ứng nhu cầu của người dùng trong mọi tác vụ. 

Dù bạn đang thực hiện chi tiết nào, đang thiết kế các bộ phận và chỉnh sửa tác vụ nào thì từng phần khác nhau của trang web cũng không ảnh hưởng hay tác động lên nhau. Giúp bạn hoàn thành thao tác của mình một cách mượt mà và ưng ý hơn.

Tạo ra sự đồng bộ trong thiết kế của bạn

Tương tự như việc sắp xếp một căn phòng. Nếu ngay từ đầu bạn đã có một dự định hợp lý để sắp xếp bố cục căn phòng sao cho đúng ý bạn nhất thì căn phòng của bạn sẽ trở nên gọn gàng, đồng bộ với mọi vật dụng và nội thất trong phòng. Tuy nhiên, nếu bạn sắp xếp một cách mơ hồ, không có chủ đích thì căn phòng của bạn sẽ trở nên thật rối rắm.

Thiết kế web mà không có hệ thống lưới trong thiết kế web cũng tương tự như thế. Khi bạn chủ động sử dụng một hệ thống lưới hay còn được gọi là grid trong thiết kế web, các grid sẽ giúp bạn hình thành được được sự nhất quán, điểm chung giữa nhiều đường nét, hiệu ứng, cấu trúc và hình thành thói quen cá nhân khi thiết kế web. Điều này giúp thiết kế của bạn trở nên logic và độc đáo hơn.

Có thể bạn quan tâm: Chi phí làm landing page

Nhược điểm của việc sử dụng hệ thống lưới trong thiết kế web

Nếu bạn cho rằng việc sử dụng hệ thống lưu ý trong thiết kế web sẽ mang đến một trang web hoàn toàn hoàn hảo và một quá trình thiết kế dễ dàng thì dường như bạn vẫn chưa thực sự hiểu rõ về nó. Hãy để Webmatrix.vn mách bạn một số nhược điểm nho nhỏ của việc sử dụng hệ thống lưới trong thiết kế web để bạn có được sự lựa chọn tốt nhất cho mình.

Hạn chế sự sáng tạo của người thiết kế 

Đồng ý là bạn vẫn có thể sáng tạo khi sử dụng hệ thống lưới trong thiết kế web nhưng việc sáng tạo sẽ không thể thoải mái như khi bạn thiết kế tự do. Nhiều người vì quá chú trọng đến form thiết kế mà dần mất đi tư duy sáng tạo vốn có của mình. Vì thế, đừng thay đổi ý tưởng của bạn vì công cụ hỗ trợ, hãy sử dụng công cụ để làm chủ ý tưởng của bạn.

Cần áp dụng rất nhiều kiến thức về số học và tính toán

Có một sự thật là không phải ai thiết kế web giỏi cũng đều sẽ giỏi về thuật toán. Và công cụ sử dụng hệ thống lưới trong thiết kế web yêu cầu bạn phải vận dụng rất nhiều thuật toán. Thế nên, hãy cố gắng lựa chọn những thuật toán phù hợp với khả năng của bạn nhất nhé.

Đừng bỏ lỡ: Cho thuê hosting chất lượng cao

5 dạng Hệ thống lưới trong thiết kế web phổ biến nhất

hệ thống lưới trong thiết kế web

Đã là hệ thống thì bộ máy grid trong thiết kế web sẽ có rất nhiều phần mềm hỗ trợ cũng như nhiều chi tiết từ cơ bản đến nâng cao. Webmatrix.vn sẽ tổng hợp 5 loại hệ thống lưới trong thiết kế web: Từ cơ bản đến nâng cao phổ biến nhất giúp bạn có cái nhìn bao quát nhất về grid trong thiết kế web.

Simple Grid

Simple là đơn giản và Simple Grid chính là hệ thống lưới đơn giản. Thông qua cái tên, chúng ta đã phần nào hình dung được cấu hình của Simple Grid là gì. 

Simple Grid thể hiện ra bên ngoài là một hệ thống lưới CSS có tổng cộng 12 cột, dung lượng nhẹ, phù hợp sử dụng cho nhiều tác và giúp người dùng có thể tăng tốc thời gian xây dựng thêm các dự án liên quan đến trang web.

Nhiệm vụ của bạn là tải xuống biểu định kiểu CSS, sau đó lần lượt thêm vào nhiều phần chồng lớp thích hợp để đánh dấu phần cột lưới bạn đang thực hiện. 

Mỗi cột Simple Grid sẽ được chứa trong các hàng cố định, còn các hàng cố định ấy lại được chứa trong một khu vực gọi là vùng chứa với chiều rộng tối đa là 960px cho phép bạn tùy ý chỉnh sửa.

Tìm đọc: Dịch vụ đăng ký tên miền

Bootstrap

Bootstrap là một dạng phần mềm cho phép người thiết kế web sử dụng trong quá trình thiết kế website cơ bản. Bootstrap sẽ hỗ trợ tác vụ thiết kế web diễn ra nhanh chóng một cách nhanh chóng hơn so với thực hiện riêng lẻ nhờ nhiều yếu tố cơ bản sẵn có như buttons, tables, grids, navigation, image carousels, typography, forms,… Đây đều là các phần vô cùng cần thiết của một phần mềm thiết kế web cơ bản.

Nhờ sự giúp đỡ của các thuộc tính cơ bản trong giao diện thiết kế web được quy ước sẵn, nhiều nhà thiết kế chuyên nghiệp có thể từ đó mà phát triển tư duy sáng tạo, tự tạo ra hàng loạt sản phẩm mới nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và vẫn tiết kiệm thời gian tối đa khi thực hiện thao tác với framework.

Pure

Pure không còn là một cái tên xa lạ với những ai đam mê thiết kế web bởi vì đây là một trong những phương tiện thiết kế web vô cùng nổi tiếng được nhiều người sử dụng trong giới. Với hệ thống lưới khoa học, giao diện đơn giản, dễ sử dụng, Pure cho phép các dev về CSS và thiết kế web dưới dạng responsive tốt hơn rất nhiều.

Flexbox Grid

Nhắc đến hệ thống lưới trong thiết kế web mà không nhắc đến Flexbox Grid là một thiếu sót vô cùng lớn. Bởi vì dù bạn đang thiết kế web với những lớp đơn giản hay phức tạp, bạn đều có thể sử dụng Flexbox Grid để hỗ trợ mình. 

Được sản xuất với mong muốn giúp các nhà thiết kế có được giải pháp trình bày giao diện trước khi bố trí cụ thể trang web chính. Từ đó, người dùng có thể dễ dàng phân bố và sắp xếp không gian, kích cỡ, khoảng cách giữa các mục một cách tiện lợi và nhanh chóng hơn ngay cả khi vẫn chưa xác định được nội dung của mục đó.

Foundation

Foundation là một phần mềm hơi kém người sử dụng hơn so với các phần mềm phía trên bởi vì Foundation là một dạng CSS Framework dành cho Web responsive. Tuy vậy, với những nhà thiết kế web chuyên nghiệp thì Foundation chính là một người bạn đồng hành tuyệt vời nhờ khả năng tương thích với nhiều thiết bị cũng như tính linh hoạt của nó.

Sử dụng hệ thống lưới trong thiết kế web với Webmatrix.vn

Không phải là công ty dịch vụ thiết kế website đầu tiên sử dụng hệ thống lưới trong thiết kế web nhưng Webmatrix.vn lại có những kỹ năng vô cùng hấp dẫn, tinh xảo giúp tối ưu hóa chức năng của việc sử dụng hệ thống lưới trong thiết kế web, nhằm mang đến cho khách hàng một trang web hoàn hảo nhất.

Webmatrix.vn luôn biết cách tận dụng các công cụ, không lạm dụng vào chúng là linh hoạt sử dụng để mang lại hiệu quả tốt nhất. Hơn nữa, với môi trường làm việc thân thiện, nhân viên chuyên nghiệp, kỹ sư thiết kế web giàu kinh nghiệm, Webmatrix.vn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm vô cùng đặc sắc.

Liên hệ Ngay Webmatrix.vn

  • Website: Webmatrix.vn
  • Số điện thoại tư vấn 24/7: 0708 558 773
  • Địa chỉ: Lầu 1, 19/1/3 Đường Cô Bắc, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh.

Xem thêm: Báo giá dịch vụ thiết kế website

Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:

Theo Dõi Youtube Webmatrix