CÁC KÝ TỰ ĐẶC BIỆT TRONG THIẾT KẾ WEB CẦN PHẢI BIẾT RÕ

các ký tự đặc biệt trong thiết kế web

Trong kỉ nguyên số của nhân loại, nhiều cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức có xu hướng thiết kế cho mình một website nhằm mục đích xây dựng thương hiệu cá nhân, công ty, khởi nghiệp, bán hàng… Tuy nhiên, để hiểu về một website cùng các ký tự đặc biệt trong thiết kế web là gì thì không phải người ngoài ngành đều có thể hiểu rõ. Mục đích của bài viết này nhằm để cung cấp cho người đọc cái nhìn tổng quan về thiết kế web và những ký tự đặc biệt về thiết kế trang web.

các phương thức thiết kế Website thông dụng

các ký tự đặc biệt trong thiết kế web

Thiết kế web là gì?

Thiết kế web hay còn gọi là thiết kế website nhằm mục đích trình bày các nội dung, ý tưởng lên website đó và người đọc có thể truy cập vào trang đó bằng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, máy tính bảng,… nhờ internet. 

Một website sẽ có bố cục, trình bày hình ảnh, màu sắc, liên kết sao cho trực quan, khoa học và việc thiết kế trang web này sẽ do chuyên viên thiết kế web (web designer) đảm nhận.

Phương thức thiết kế website

Template website gọi là bộ mặt của trang web, giao diện này có hai dạng là trang web động và trang web tĩnh.

Thiết kế website tĩnh

Website tĩnh là website cố định (Static website), sử dụng chủ yếu các đoạn mã HTML, CSS và người dùng sau khi tải xuống, trang web sẽ được phiên dịch mã và hiển thị nội dung cho người đọc. 

Nhược điểm của loại trang web này là trang web và người dùng không thể tương tác với nhau, trang web khó bảo trì, khó quản lý nội dung. Ưu điểm của web tĩnh là tiết kiệm chi phí đầu tư, vận hàng trang web, truy cập nhanh chóng, dễ đặt tên file do đó thân thiện với bộ máy tìm kiếm,…

Thiết kế website động

Website động là website không cố định (Dynamic website) nội dung, có chứa phần xử lý thông tin và truy xuất dữ liệu và website sử dụng các ngôn ngữ lập trình như PHP, ASP.NET, Java, Python. Do đó, nội dung trên trang web có thể dễ dàng quản trị, điều hành, ngoài ra nội dung website thường xuyên cập nhật, người truy cập có thể tương tác với website hay những người truy cập khác, giao diện dễ sử dụng, dễ nâng cấp bảo trì,… Tuy nhiên, nhược điểm là chi phí xây dựng website khá tốn kém, tốn chi phí thuê nhân viên vận hành.

Website chuẩn SEO

Hiện nay, ngày càng xuất hiện nhiều các website nên sự cạnh tranh để đạt vị trí top trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,… đang căng thẳng hơn bao giờ hết. 

Tuy nhiên không phải bất kì trang web nào cũng có thể đạt được điều đó mà các website được thiết kế ra cần phải đáp ứng các tiêu chí về điều khoản, tương thích với công cụ tìm kiếm của bộ máy tìm kiếm dễ thu thập thông tin, đánh giá chất lượng nội dung để tiếp cận người đọc. Do đó, cần thiết kế website một cách thật chất lượng, để có thể dẫn đầu trong việc cạnh tranh top công cụ tìm kiếm một cách bền vững và chất lượng.

Không thể bỏ qua: Cho thuê hosting chất lượng cao

một vài Ký Tự Đặc Biệt Trong Thiết Kế Web

Đối với từng ngành nghề, sẽ có những thuật ngữ chuyên ngành mà không phải bất kì ai cũng biết và ngành thiết kế web cũng không có ngoại lệ. Sau đây là các ký tự đặc biệt trong thiết kế web mà bạn có thể tham khảo và học hỏi:

Aligment

mô tả sự phân loại, trật tự sắp xếp các yếu tố trên cùng một website sao cho bố cục hợp lý, trực quan, sinh động tạo nên tính chặt chẽ cho website.

Animation

Đây là các chuyển động được thêm vào website chẳng hạn như các ảnh động, nó có tác dụng thị giác, thu hút sự chú ý của người xem. Các hiệu ứng phức tạp khác trong website cũng có thể áp dụng kĩ thuật animation này.

Breadcrumb

Các đường dẫn sẽ được phân cấp để báo vị trí/ chuyên mục của người dùng trên website. Breadcrumb chứa những liên kết đến trang hiện tại từ trang chủ. Các định dạng của nó như là home/ chuyên mục/ trang, giúp định vị tốt cho website.

Clutter 

Thuật ngữ chỉ những trang web có thiết kế chưa hoàn hảo, chất lượng như bố cục lộn xộn, thông tin rối ren, khó nắm bắt khiến người dùng khó tìm kiếm được thông tin như mong muốn.

Color Scheme

Những màu sắc kết hợp lại với nhau tạo thành đặc trưng của website tạo ra sự độc đáo, chất riêng cho website đó.

Contrast

Là một kỹ thuật do người quản trị tạo ra nhằm thu hút người xem bằng cách tạo điểm nhấn, sự độc đáo của các yếu tố trên website thông qua sự tương phản, màu sắc, hình dạng, kiểu chữ, cỡ chữ,…

Khám phá: Kho mẫu website tự thiết kế cực bắt mắt

Empty state

Đây cũng là các ký tự đặc biệt trong thiết kế web nhằm chỉ trang web trống, không chứa thông tin, nội dung nhưng lại chứa các thiết kế một cách đầy đủ, đúng bố cục.

Fixed layout

Được dịch ra là cách bố trí cố định trên website nhằm diễn tả cách bố trí các yếu tố trên trang mà kích thước không thay đổi trên các loại màn hình có kích thước khác biệt.

Fluid layout

Diễn tả cách bố trí các yếu tố trên trang mà kích thước có thể thay đổi trên các loại màn hình có kích thước khác biệt.

Flat design

Là thuật ngữ chỉ ngôn ngữ thiết kế giao diện tập trung chính yếu vào sự tối giản, tập trung vào nội dung chính của trang, tránh kết cấu phức tạp, hiệu ứng cầu kỳ gây sao nhãng.

Fold

Above the Fold người xem có thể nhìn thấy trên website mà cần sử dụng bất kì hành động nào. Ngược lại, Below the Fold tức là người dùng phải có sự tương tác website (trượt, cuộn) mới được xem nội dung tiếp theo.

Gradient

Một trong các ký tự đặc biệt trong thiết kế web khác là gradient, chỉ sự thay đổi về màu sắc từ tone này sang tone khác khiến website trở nên đẹp mắt và nổi bật hơn so với các website khác. Tuy nhiên không nên lạm dụng quá để tránh gây rối mắt.

Grid

Là thuật ngữ dịch nôm na là mạng lưới có chức năng gắn kết và sắp xếp các yếu tố trên website một cách gọn gàng, nhất quán.

Hero image

Diễn tả hình ảnh chất lượng cao, đáp ứng tiêu chí chiều rộng và phản ánh được nội dung của website. Có thể nó là những thông điệp xuất hiện đầu trang, mục đích truyền tải thông điệp của website đến người dùng hoặc là nút kêu gọi hành động khi cần thiết.

Kerning

Khoảng cách giữa 2 ký tự. Có chức năng điều chỉnh khoảng cách giữa các ký tự giúp dễ đọc hơn.

Landing page

Trang đích, mục đích kêu gọi hành động của người dùng khi truy cập vào website để mang đến tỷ lệ chuyển đổi cao nhất, phụ thuộc vào mục đích của ban quản trị.

Dịch vụ liên quan: Thiết kế landing page chuyên nghiệp

Line spacing/ Leading

Khoảng cách giữa mỗi dòng văn bản trên website, chỉ nên chọn khoảng cách vừa phải để khi đọc không bị mỏi mắt, rối thông tin.

Media query

Module mới được thêm vào trong CSS3. Media query hiện nay đã được triển khai đầy đủ trong các trình duyệt Webkit, Firefox, Opera, IE,…

Opacity

Sự đậm nhạt của các đối tượng trên website. Khi Opacity được tăng, đối tượng được hiển thị rõ ràng, đậm nét và ngược lại. Opacity có chức năng để làm nổi bật các yếu tố được chèn thêm lên ảnh (text, ký tự).

Resolution

Một trong các ký tự đặc biệt trong thiết kế web chính là độ phân giải – số lượng điểm ảnh trong một hình, có đơn vị là Pixel. Độ phân giải ảnh càng cao, chất lượng hình ảnh càng tốt.

Responsive design

Độ tương thích của website đối với các loại màn hình trên các thiết bị điện tử nhằm tạo nên sự thuận tiện cho người dùng khi có thể truy cập website bất cứ đâu.

Saturation

Độ bão hòa màu, vẻ tươi sáng hoặc u trầm của màu sắc các đối tượng hiển thị trên website. Sắc độ là sự sáng chói (Luminosity) hay cường độ (intensity). Hay Saturation là độ mạnh hoặc yếu của màu hiển thị.

Typography

Nghệ thuật sắp xếp – các từ, chữ cái, biểu tượng, khoảng cách giữa chúng đóng vai trò trong việc xác định hiệu quả truyền tải thông điệp đến người dùng. Theo khoa học, “xấu – đẹp” tạo ảnh hưởng đến cảm nhận của khách hàng.

HTML

Là ngôn ngữ đánh dấu sử dụng để xây dựng các trang web và hiển thị nội dung như văn bản, hình ảnh, video và liên kết trên web và được sử dụng kết hợp với các ngôn ngữ khác cho phép nhà phát triển web thêm chức năng, chẳng hạn như CSS, PHP và JavaScript. HTML ám chỉ ngôn ngữ đánh dấu được sử dụng để tạo nên trang web.

CSS (viết tắt của Cascading Style Sheets)

Là ngôn ngữ tạo phong cách cho trang web, được sử dụng để tìm và định dạng cho các phần tử được tạo ra bởi ngôn ngữ đánh dấu HTML. Có thể hiểu đơn giản, nếu HTML định dạng các phần tử trên trang Web như đoạn văn bản, tiêu đề, bảng thì CSS có vai trò thêm phong cách vào các phần tử HTML đó như màu sắc, cỡ chữ, font chữ, bố cục, màu nền, vị trí… 

Phương thức hoạt động của CSS dựa trên vùng chọn, tức nó sẽ tìm các tên thẻ HTML, tên ID, class,… và áp dụng các thuộc tính cần thay đổi lên các vùng chọn này.

DNS (Domain Name System)

Tạm dịch là hệ thống phân giải tên miền, dùng để chỉ một hệ thống cho phép thiết lập tương ứng giữa địa chỉ IP và tên miền, tức nó sẽ chuyển đổi tên miền Website sang một địa chỉ IP dạng số tương ứng. 

Có thể hiểu đơn giản DNS giống như danh bạ điện thoại phiên bản Internet với vai trò kiểm soát tên miền trang Web, khi người dùng truy cập địa chỉ trang Web của bạn, cài đặt DNS sẽ kiểm soát máy chủ nào sẽ trỏ đến họ.

Tham khảo: Đăng ký tên miền tại webmatrix

User experience (UX) hay trải nghiệm người dùng

trải nghiệm tổng thể của người dùng với một hệ thống, có thể là một Website hay ứng dụng cụ thể. UX không chỉ bao gồm việc sử dụng các tính năng mà còn bao gồm cả những khía cạnh khác như kinh nghiệm, cảm xúc, giá trị nhận được khi tương tác với trang web đó. Mọi khía cạnh của quá trình thiết kế, phát triển Web như nội dung, giao diện,… đều ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng.

SSL (viết tắt của Secure Sockets Layer)

Là giao thức bảo mật tiêu chuẩn cần thiết để thiết lập giao tiếp được mã hoá giữa máy chủ Web server và trình duyệt. Khi một trang Web có chứng chỉ SSL, HTTPS (Giao thức truyền tải siêu văn bản bảo mật) sẽ xuất hiện trong URL và trang web sẽ hiển thị “kết nối an toàn”. Bạn có thể xem chi tiết chứng chỉ SSL bằng cách nhấp vào biểu tượng ổ khóa bên cạnh URL trên thanh trình duyệt.

JavaScript

ngôn ngữ lập trình Website được tích hợp và nhúng vào HTML giúp Website trở nên sống động hơn. Nếu HTML thêm nội dung và CSS định dạng cấu trúc, phong cách cho Website thì JavaScript bổ sung các yếu tố tương tác, giúp trang Web thu hút người dùng hơn. 

Một số ví dụ về JavaScript như thanh tìm kiếm, video nhúng, slideshow, pop-up quảng cáo hay tính năng Autocomplete của Google. JavaScript hỗ trợ hầu hết các trình duyệt như Chrome, FireFox hay thậm chí là các trình duyệt trên thiết bị di động.

Meta Tag

Thẻ HTML lưu trữ thông tin về trang web như mô tả, tác giả, bản quyền nhằm cung cấp thông tin về một trang web và nội dung của nó.

Chuyển hướng 301

Chuyển hướng vĩnh viễn từ URL này sang URL khác, thường từ trang web cũ của bạn đến trang web mới dùng để chuyển hướng lưu lượng truy cập từ các trang web cũ đến các trang mới đã thay thế vị trí của chúng.

Lỗi 404

Trang mà người dùng thấy khi họ cố gắng truy cập trang không tồn tại trên trang web của bạn. Lỗi 404 xuất hiện khi truy cập trang đã bị xóa hoặc họ đã nhập sai URL.

Thuộc tính ALT

Chỉ định văn bản thay thế hiển thị bên trong trình giữ chỗ hình ảnh trong khi trang đang tải và đóng vai trò tối ưu hóa một thiết kế web cho SEO, tuân thủ ADA và khả năng truy cập web tổng thể.

Webmatrix.vn cung cấp dịch vụ thiết kế website uy tín

Trên đây, bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về website, các ký tự đặc biệt trong thiết kế web. Ngoài ra còn có gợi ý về địa điểm cung cấp giải pháp thiết kế website, xây dựng quảng cáo trên nhiều nền tảng khác nhau mà bạn có thể cân nhắc. Chúng tôi mong rằng bạn sẽ thu thập được nhiều thông tin hữu ích sau khi đọc bài viết này.

Webmatrix.vn là một trong những đơn vị uy tín hàng đầu trong việc cung cấp giải pháp quảng cáo, xây dựng và phát triển thương hiệu thông qua hoạt động quảng cáo. Các gói thiết kế website được Webmatrix.vn vô cùng đa dạng với các mức giá và ưu đãi khác nhau.

LIÊN HỆ NGAY

Địa chỉ: lầu 1, 19/1/3 đường Cô Bắc, Q.Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh;

Hotline: 0798 881 883;

Tư vấn kinh doanh – sale@webmatrix.vn;

Hỗ trợ kỹ thuật/ khách hàng – support@webmatrix.vn.

Xem thêm Báo giá thiết kế website trọn gói

Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:

Theo Dõi Youtube Webmatrix