6 nguyên tắc phối màu trong thiết kế website cần nắm rõ

phoi mau trong thiet ke web webmatrix 1

Khi nhìn vào một giao diện web thì thứ đầu tiên mà chúng ta để ý nhất chính là màu sắc, vì thông qua màu sắc mà chúng ta có thể biết được tính nhất quán và phong cách của website đó. Chính vì thế nếu nắm rõ được nguyên tắc phối màu trong thiết kế web bạn có thể thay đổi được góc nhìn tốt hơn cho người xem, và họ sẽ bị lôi cuốn hơn khi đến với website của bạn.

Thiết kế website là làm gì?

phoi mau trong thiet ke web webmatrix 2

Hiểu đơn giản website là nơi cung cấp thông tin bán hàng hoặc đơn giản chỉ là nơi tương tác dành cho người dùng. Vậy để có thể làm ra website thì cần làm những việc cụ thể gì?

Để có thể thiết kế ra một website bạn phải cần hiểu website vận hành trên internet và phải cần có hosting, tên miền và website. Cho nên bạn cần phải có chút hiểu biết hoặc có thể tìm hiểu về hosting và tên miền. 

Ngoài ra, bạn cần có thêm kiến thức của HTML,PHP, CSS, JAVA, ASP,… cùng với cả các mã nguồn phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới như joomla, wordpress để có thể thiết kế ra một website hoàn chỉnh từ những chức năng bên trong và thêm giao diện bắt mắt bên ngoài.

Xem thêm: Kho mẫu website mọi lĩnh vực

Tầm quan trọng của phối màu trong thiết kế web

phoi mau trong thiet ke web webmatrix 3

Màu sắc ảnh hưởng đến tầm quan trọng trong cuộc sống xung quanh chung ta. Mỗi vật mỗi cảnh hiện hữu màu sắc trước chúng ta đều mang một nét đẹp riêng của nó. Mỗi màu sắc ảnh hưởng đến cảm xúc, tâm trạng, suy nghĩ và hành động chúng ta. Mỗi màu sắc mang một ý nghĩa riêng và ảnh hưởng đến cách chúng ta hành xử và cảm nhận. 

Phối màu trong thiết kế web là một trong những yếu tố quan trọng trong cách thiết kế web. Chính vì vậy, người thiết kế được xem là nghệ nhân mang sắc màu tạo nên cảm xúc cho người truy cập. 

Phối màu trong thiết kế web phải có ý nghĩa và phù hợp với đối tượng mà người thiết kế muốn truyền tải. Màu sắc lựa chọn phải phù hợp với độ tuổi, hoàn cảnh và sở thích văn hoá của người truy cập. 

Nếu màu sắc được lựa chọn phù hợp, website sẽ giúp thu hút và tạo ấn tượng dễ dàng cho người truy cập. Màu sắc đại diện cho thương hiệu khiến khách hàng dễ dàng nhận diện và giao tiếp thuận tiện hơn. Hiện nay, các trang web thường dùng giao diện màu sắc cho bảng hiệu, sơ đồ, button của mình. Do đó, phối màu trong thiết kế web giúp website của bạn trông đẹp mắt và thu hút hơn. 

Khách hàng cũng tìm kiếm: Dịch vụ thiết kế landing page chuyên nghiệp

Ý nghĩa của màu sắc cơ bản trong thiết kế website

phoi mau trong thiet ke web webmatrix 4
close button

Màu đỏ

Màu đỏ là màu sắc cơ bản đại diện cho sự may mắn, cho tình yêu và niềm đam mê nồng cháy. Màu đỏ cũng vô cùng nổi bật tạo nên sự chú ý cho người đối diện. Trong thiết kế website, màu đỏ được thể hiện cho ngọn lửa của niềm đam mê của sức mạnh cháy bỏng. Tuy nhiên, màu đỏ có thể mang lại hiệu ứng áp đảo nếu được thiết kế quá nhiều, đặc biệt là màu đỏ tinh khiết. 

Màu cam

Một gam màu nóng thể hiện được sức mạnh, uy tuyền và sự chiến thắng. Trong thiết kế website, người thiết kế sử dụng màu cam mang lại ý nghĩa thân thiện và sự sáng tạo liên tục. Chính vì thế, màu cam cũng được đánh giá là một màu sắc thân thiện và hấp dẫn cho website của bạn. 

Màu vàng

Màu vàng mang lại sự ấm áp, sang trọng và năng lượng tràn trề cho trang web của bạn. Nó tượng trưng cho ánh nắng cho sự hạnh phúc cũng như hy vọng. 

Thiết kế web với gam màu vàng mang lại cảm giác hứng thú và vui vẻ cho người truy cập. Màu vàng nhạt tượng trưng cho sự sôi động và năng lượng nhiệt huyết của các bạn trẻ. Màu vàng sẫm mang hơi hướng cổ điển được dùng trong thiết kế web mang đậm hình ảnh và sắc thái cổ điển. 

Xanh lục

Xanh lục là tông màu ở vị trí thấp. Xanh lục mang ý nghĩa cho sự khởi đầu mới mẻ và sự phát triển sinh sôi. Ngoài xa, thiết kế web với gam màu xanh lục còn đại diện cho sự nảy nở, đổi mới và khác biệt. Gam màu này mang đến sự cân bằng và ổn định. 

Đen

Không phải là gam màu u tối. Màu đen đại diện cho sức mạnh cho sự sang trọng và hình thức khác biệt. Trong thiết kế web, người ta lựa chọn màu đen trong văn bản của trang web, dùng trong các thiết kế thanh lịch và sắc sảo. 

Màu đen còn mang lại cho người dùng sự bí ẩn, tinh tế trong thiết kế. 

Trắng 

Màu trắng của sự tinh khôi có thể phối hợp ăn ý với bất kỳ gam màu nào khác. Màu trắng mang ý nghĩa cho sự tinh khiết, trong sáng và đức hạnh. 

Với thiết kế web, màu trắng thường được áp dụng làm phông nền kết hợp cùng những màu sắc khác tạo nên sự nổi bật. Màu trắng thường được ưa chuộng trong thiết kế đơn giản tuỳ vào hoạ tiết và màu sắc lựa chọn khác. 

Xem thêm: Dịch vụ thuê hosting

6 nguyên tắc phối màu trong thiết kế website cần nắm rõ

phoi mau trong thiet ke web webmatrix 5

Thiết kế website hiện nay là nhu cầu thiết yếu của nhiều doanh nghiệp. Trong thiết kế web, có nhiều cách phối màu để thể hiện được ý nghĩa và tâm huyết mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến người dùng. Tuy nhiên, có những quy tắc phối màu mà người thiết kế có thể vận dụng dựa trên kỹ năng và kiến thức chả mình. Thông qua đó có thể mang lại một website ấn tượng với màu sắc ý nghĩa nhất. 

Chromatic (Phối màu website đơn sắc)

Đây là nguyên tắc chỉ dùng một màu sắc nhất định và phối hợp cùng những gam màu đậm nhạt khác nhau khi thiết kế website. Chromatic tạo cho trang web sự tối giản và mang lại cho người truy cập cảm giác nhẹ nhàng không quá khó chịu. 

Chromatic là nguyên tắc đơn giản dễ dàng nhất trong 6 nguyên tắc phối màu trong thiết kế web. Tuy nhiên phương pháp này mang lại hiệu quả vô cùng cao. Chỉ với một màu sắc có thể kết hợp cùng những gam màu mang sắc độ khác nhau cộng hưởng tạo nên sự hài hoà. Phong cách này giúp người đọc có thể tập trung toàn bộ vào nội dung bạn truyền tải hoặc hình ảnh mà không bị đánh lạc hướng bởi màu sắc bên ngoài. 

Những ai yêu thích sự tối giản không quá phức tạp, cầu kỳ mong muốn mang lại sự dễ chịu cho người xem. Nhờ đó website của bạn trở nên thu hút và ấn tượng hơn. 

Complementary (Phối màu website bổ túc trực tiếp)

Với nguyên tắc này, người thiết kế trang web sẽ vận dụng kiến thức về bánh xe màu sắc. Điều này có nghĩa bạn có thể sử dụng những cặp màu nằm ở vị trí đối diện nhau trên bảng màu. 

Nguyên tắc sử dụng những cặp màu đối diện nhau tạo cảm hứng và năng lượng mới mẻ cho trang web của bạn. Bạn có thể chọn cho website của mình một màu sắc chủ đạo và chọn màu đối xứng để tạo điểm nhấn cho những chi tiết nổi bật. Cách phối màu trong thiết kế web này có thể tạo điểm nhấn cho những phần quan trọng mà bạn muốn nhấn mạnh.  

Analogous (Phối màu bổ túc tương đồng)

Với nguyên tắc này người thiết kế sẽ dùng 3 màu liên tiếp nhau trên vòng quay màu sắc để thiết kế web. Đây là nguyên tắc được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất cho cách phối màu trong thiết kế web. 3 gam màu liền kề giúp trang web của bạn có sự hài hoà và tương đồng tạo nên tổng thể trang nhã. 

Nguyên tắc phối màu bổ túc tương đồng không giống với nguyên tắc phối màu đơn sắc. Nguyên tắc này có sự đa dạng về màu sắc. Trong 3 màu liên tiếp sẽ có 1 màu được chọn làm màu sắc chủ đạo và một màu tạo điểm nhấn cho phần chi tiết nổi bật, màu còn lại tạo sự ấn tượng. 3 gam màu kết hợp dịu dàng tạo nên tổng thể ăn ý cho trang web. 

Triadic (Phối màu bổ túc bộ ba)

Trên vòng tròn màu sắc, bạn có thể lựa chọn ba màu tạo thành một hình tam giác. Ba gam màu bổ trợ cho nhau tạo nên một tổng thể hài hoà và cân bằng. Đây là cách phối màu tạo nên sự ấn tượng và thu hút cho người đối diện. 

Có thể nói Triadic là nguyên tắc phối màu an toàn trong các nguyên tắc trên. Cách phối màu bổ túc bộ ba sẽ tạo nên một tam giác đều tại ba góc khác nhau trên vòng tròn màu sắc. Với tam giác đều ấy chúng tạo nên một trang web cân bằng và hài hoà. Dù nguyên tắc này không mang lại ấn tượng sâu sắc nhưng đây là sự lựa chọn được nhiều người đánh giá và tiếp nhận cao. 

Split Complementary (Nguyên tắc phối màu bổ túc xen kẽ)

Thiết kế trang web theo nguyên tắc phối màu bổ túc xen kẽ là một thiết kế độc đáo và ấn tượng thu hút sự chú ý của người dùng. Ba gam màu được chọn trên vòng quay màu sắc sẽ tạo nên một tam giác cân.m. Đây cũng là nguyên tắc phối màu được dùng phổ biến hiện nay trên nhiều website. 

Rectangular Tetradic (Nguyên tắc màu bổ túc bộ bốn)

Nguyên tắc phối màu theo kiểu bổ túc bộ bốn là một cách phối màu khá phức tạp khi thiết kế website. Trên vòng tròn màu sắc, người thiết kế sẽ lựa chọn 2 cặp màu sắc nằm ở vị trí đối xứng nhau. 2 gam màu nóng và lạnh sẽ tạo nên sự cân bằng cho tổng thể trang web. 

Cách phối màu này giúp trang web của bạn trở nên thời thượng, hiện đại và mới mẻ hơn trong những cách thiết kế trang web thông thường. 2 cặp màu đối xứng nhưng lại bổ trợ cho nhau. Đây chính là điểm nhấn mạnh mẽ tạo nên sự khác biệt cho cách phối màu trong thiết kế web của bạn. 

Webmatrix.vn – Đơn vị cung cấp giải pháp quảng cáo tăng trưởng online

phoi mau trong thiet ke web webmatrix 6

Ngày nay nhu cầu sử dụng internet phát triển với tốc độ vượt bật chính vì vậy nhu cầu thiết kế website cũng tăng cao. Hiện nay nhiều đơn vị cung cấp giải pháp quảng cáo tăng trưởng online thiết kế website ra đời. 

Webmatrix.vn là đơn vị chuyên tư vấn và mang lại giải pháp toàn diện cung cấp các dịch vụ web, xây dựng thương hiệu và dịch vụ marketing online giúp phát triển doanh nghiệp trên toàn quốc. 

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tận tình tư vấn giúp doanh nghiệp chọn được gói dịch vụ phù hợp nhất. Chuyên nghiệp và uy tín là tiêu chí hoạt động của Webmatrix.vn. 

Để có thể thiết kế website chuyên nghiệp, người thiết kế cần nắm rõ các quy tắc về bảng màu, cân nhắc lĩnh vực và đối tượng hướng đến của website. Website được phối hợp màu sắc một cách hài hòa mang lại thiện cảm cho người dùng, giúp họ dễ nhận diện thương hiệu của bạn và hỗ trợ đánh bóng danh tiếng mà không tốn nhiều công sức. Chính vì vậy hãy tập trung đến phối màu trong thiết kế web. Cùng Webmatrix.vn tìm hiểu cụ thể hơn khi sử dụng quy tắc màu sắc trong thiết kế web. 

Đọc thêm: Dịch vụ đăng ký domain

Xem Thêm Video Kiến Thức Hay:

Theo Dõi Youtube Webmatrix

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *